Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...

หน้าเว็บ

ส่วนประกอบต่างๆของเครื่องคอมพิวเตอร์

จอภาพคือ?
  • จอภาพ,จอทีวี เป็นเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในการประมวลผลออกมาในเป็นรูปภาพหรือวีดีโอต่างๆซึ่งรูปภาพที่แสดงจะไม่คงอยู่อย่างถาวร คือ รูปภาพจะเปลี่ยนไปตามคำสั่งของเครื่องคอมหรือสัญญานต่างๆที่ส่งเข้ามายังตัวรับสัญญาณ หรือ ตัวรับข้อมูล เป็นต้น
จอภาพมีด้วยกัน 2 แบบคือ
  • จอนูนหรือจอ(CRT)
จอ (CRT) เป็นจอภาพที่ใช้เทคโนโลยีหลอดภาพรังสีแคโทด ซึ่งตัวปลายของหลอกรังสีแคโทดจะมีตัวยิงลำแสงอิเล็ตรอนและจุดรวมแสงที่จะยิงกวาดไปมาเพื่อที่จะควบคุมการเบี่ยงเบนทิศทางด้วย Yoke ทำให้การสแกนเส้นภาพส่งผลทำให้มีภาพเคลื่อนไหวได้ ซึ่งจอประเภทนี้ได้รับความนิยมสูงเพราะเป็นจภาพที่มีสีสันสวยงามแต่ในปัจจุบันความนิยมของจอภาพประเภทนี้เริ่มลดลงมาเรื่อยๆเพราะเป็นจอภาพที่มีนำหนักมากทำให้ลำบากในการเคลื่อนย้าย และ ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาจอคอมพิวเตอร์มาเป็นจอแบบ LCD หรือ Plasma  เพื่อลดน้ำหนักและไม่ทำให้แกะกะอีกด้วย


  • จอ LCD หรือ Plasma
จอ LCD เป็นจอที่บางเฉียบแตกต่างจากจอ CRT มากทั้งรูปร่างและการทำงานจะซับซ้อนกว่าและในการทำงานจะใช้ความร้อนที่ได้จากขดลวด ทำให้มีผลึกเหลวเพื่อทำให้เกิดสีต่างๆ ทำให้แตกต่างจากจอ CRT และยังกินไฟน้อยกว่า และ ยังมีขนาดที่บางสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวกขึ้นอีด้วย และในปัจจุบันนี้ได้มีการพัฒนาจากจอ CRT มาเป็นจอ LED ซึ่ง LED จะแตกต่างจาก LCD ตรงที่ ประหยัดไฟมากกว่า
40-60%ความร้อนของจอน้อยกว่า ความชัดสูงกว่า และยังมีน้ำหนักเบากว่า  จากนี้ไปจอ LCD คงเป็นแบบ LED เทคโนโลยีมากขึ้นแน่นอนครับ
  • เคส(Case)คืออะไร?
เคส คือ โครงหรือกล่องสำหรับประกอบชิ้นส่วนต่างๆของเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น เมนบอร์ด ฮาร์ดดิส ซีดีรอม และอื่นๆ เพื่อยึดชิ้นส่วนต่างๆให้แน่น









  • เมาส์ (Mouse)

เมาส์ คือ อุปกรณ์ที่ชี้ตำแหน่งบนเครื่องคอมพิวเตอร์และเป็นตัวเลือกตำแหน่งต่างๆในจอคอมพิวเตอร์








  • คีย์บอร์ด (Keyboard)
คีย์บอร์ด คือ ตัวพิมพ์อักษรต่างๆหรือตัวเลขต่างๆลงไปในคอมพิวเตอร์มีฟังก์ชันต่างๆของกลุ่มแป้นสำหรับคอมพิวเตอร์ คีย์บอร์ด จะมีอยู่101คีย์ด้วยกันหรือบางรุ่นอาจจะมีมากกว่าหรือน้อยกว่าก็ได้






  • พาวเวอร์ซัพพลาย (Power Supply) คือ ?

Power Supply คือ ตัวจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับเมนบอร์ดและอุปกรณ์ต่างๆของคอมพิวเตอร์และถ้าคอมพิวเตอร์มีอุปกรณ์ต่อพ่วงเยอะๆควรใช้ Power Supply ที่มีจำนวนวัตต์สูงขึ้นเพราะถ้ามีอุปกรณ์มากๆจะทำ Power Supply จ่ายกระแสไฟฟ้าได้ไม่เพียงพอ ดังนั้นถ้ามีอุปกรณ์ต่อพ่วงมากๆควรเปลี่ยน Power Supply  ให้มีจำนวนวัตต์สูงขึ้นเพื่อให้จ่ายกระแสไฟอย่างเพียงพอ





  • เมนบอร์ด (Main board) คือ?

Main board คือ แผงวงจรไฟไฟ้ที่มีความซับซ้อนมากเมนบอร์ดจะเป็นตัวกลางในการเชื่อมต่ออุปกรณ์ที่สำคัญต่างๆเข้าด้วยกันและเมนบอร์ดมีรูร่างสี่เหลี่ยมผืนผ้าซึงเต็มไปด้วยวงจรอิเล็กทรอนิกส์ และ ถ้าขาดเมนบอร์ดเพียงอันเดียวเครื่องพีซีทุกเครื่องจะไม่สามารถใช้งานได้เลยดั้งนั้นเมนบอร์ดจึงสำคัญมาก



  • ซีพียู (CPU)

ซีพียู เปรียบเสหมือนสมองของคนเป็นตัวประมวลผลจากเมาร์และคีย์บอร์ด เมื่อ CPU ประมวลผลแล้วจะส่งไปยัง Output และส่งไปที่การ์ดจอและการ์เสียง ดังนั้น  CPU  จึงเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากๆของคอมพิวเตอร์



  •  การ์ดแสดงผล (Display Card) คือ?

การ์ดแสดงผลหรือการ์ดจอ ทำหน้าที่เก็บข้อมูลที่ได้รับมาจาก CPU และประมวลผลไปยังจอภาพอีกครั้ง การ์ดแสดงผลจะมีหน่วยความจำของตัวเองถ้ายิ่งหน่วยความจำมากๆจะส่งผลทำให้ความเร็วของหน้าจอเร็วขึ้นและการ์ดจอรุ่นใหม่ๆจะสามารับข้อมูลโดยตรงเลยโดยไม่รอต้องให้ CPU ส่งข้อมูลมาซึ่งจะแบ่งเบาภาระจาก CPU มากขึ้นและทำให้คอมเร็วขึ้น สำหรับคนที่ชอบเล่นเกมส์ก็ต้องหาการ์ดจอที่ดีหน่อยมาใช้อาจจะมีความเร็ว 512 MB หรือ 1GB ก็ได้แล้วแต่งบประมาณนะครับ

  • แรม (RAM)


แรมเป็นหน่วยความจำขนาดเล็กและเป็นหน่วยความจำที่ไม่ถาวรคือเก็บข้อมูลที่กำลังทำงานหรือประมวลผลอยู่ซึ่งแรมจะเก็บข้อมูลได้ก็ต่อเมื่อมีกระแสไฟฟ้ามาหล่อเลี้ยงเท่านั้น และแรมจะเป็นตัวรับข้อมูลส่งไปยังซีพียูเพื่อที่ซีพียูจะประมวลผลและส่งไปยัง Output ต่อไป







  • ฮาร์ดดิสก์ (Hard disk)

ฮาร์ดดิสก์ คือ หน่วยเก็บความจำขนานใหญ่ของเครื่องคอมพิวเตอร์เป็นตัวเก็บข้อมูลและโปรแกรมต่างๆของคอมพิวเตอร์แบบถาวรนอกจากผู้ใช้จะทำการลบข้อมูลนั้นๆออก และฮาร์ดดิสก์ยังสามารถรับข้อมูลจากหน่วยความจำภายนอกได้โดยการเสียบสาย USB เช่น แฮนดี้ไดรฟ์ และหน่วยความจำอื่นๆฮาร์ดดิสก์ จะมีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าเปรียบเสหมือนห้องสมุดเลยก็ว่าได้





  • CD-ROM

CD-ROM  เป็นตัวอ่านข้อมูลจาก แผ่นซีดี โฟโต้ซีดี หรือ วีดีโอ ถ้าเราต้องการจะบันทึกข้อมูลลงในแผ่นซีดีของเราจะต้องเลือกไฟล์ที่มีชื่อว่า CD-RW และถ้าเราต้องการที่จะดูข้อมูลอ่านข้อมูลจากแผ่น DVD ให้เข้าไฟล์ที่มีชื่อว่า DVD








  •  ฟล็อปปี้ดิสก์ (Floppy Disk)


ฟล็อปปี้ดิสก์ มีขานด 8 นิ้วและกลายมาเป็น 5.25 นิ้ว ปัจจุบันนี้ได้เปลี่ยนมาเป็น 3.5 นิ้ว สามารถรับความจุได้ 1.44 เมกะไบต์ และ 2.88 เมกะไบต์ ซึ่งในปัจจุบันนี้ความนิยมลดลงมากเพราะสามารถเก็บความจำได้น้อยซึ่งในปัจจุบันนี้คนจะเปลี่ยนมาใช้พวกแฮนดี้ไดรฟ์ มากกว่าเพราะสามารถเก็บความจำได้มากและพกพาสะดวก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น